สื่อต่างชาติวิเคราะห์ เนื้อหาการประท้วงของเยาวชนในไทย “ได้ข้ามจุดที่หวนกลับไปไม่ได้แล้ว Bbc Information ไทย

วิเคราะห์การเมืองไทยในปัจจุบัน

กล่าวถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังทราบว่าพรรคสีส้มมีคะแนนเป็นอันดับ 1 ช่วงค่ำ 14 พ.ค. นุชนาฏ ได้งานเป็นผู้ช่วยเชฟในโรงเรียนสอนทําอาหารในโรงแรมชื่อดังเธอได้ร่วมงานกับหัวหน้าเชฟสุดเนี้ยบอย่าง ปกรณ์ ที่เป็นคนไทยเหมือนกันแต่กลับไม่เคยออมชอม… เจริญพรสาธุชนผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา..

วิเคราะห์การเมืองไทยในปัจจุบัน
วิเคราะห์การเมืองไทยในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม หวังว่าการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” ทั้งเปลี่ยนคนเก่า ดันคนใหม่ ดูดพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วม จะเป็นการเสริมทัพรัฐบาลให้ทำงานเข้าตาประชาชนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนโยบายเรือธง “ดิจิทัลวอลเล็ต 10K” ถ้าทำสำเร็จจริงก็ “Rebirth” ฟื้นคืนสังเวียนกันยาว แต่ถ้าตรงข้ามก็จบฝังกลบโบกซีเมนต์กันยาวเช่นกัน ห้วงเวลานี้คนไทยต้องมอนิเตอร์ทั้งอุณหภูมิอากาศและอุณหภูมิการเมืองล่ะครับ อะไรเดือดกว่ากันช่วยบอกหน่อยครับ… “ผมประทับใจท่านมาก เพราะไม่เคยคิดว่าเมื่อท่านเข้าสู่สนามการเมือง ท่านจะสามารถทนกับความร้อน ความเหนื่อย ทนกับการไม่ได้ทานอาหาร และหลาย ๆ อย่างได้ถึงขนาดนี้ และสามารถร่วมเป็นร่วมตายกับพวกเราในสนามเลือกตั้งได้เกือบทุกวัน เหมือนนักการเมืองอาชีพ” หัวหน้าพรรค รทสช.

วิเคราะห์การเมืองไทยในปัจจุบัน

ปัญหาของพุทธศาสนาในปัจจุบันที่ยังเจริญเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ คือ การยึดถือคำสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากพระสัทธรรมดั้งเดิม… รอยเตอร์รายงานด้วยว่า นักศึกษาได้หารือกันเกี่ยวกับการออกแถลงการณ์ที่มีถ้อยคำชัดเจนกว่าและเสี่ยงกว่า และได้เผยแพร่แถลงการณ์นั้นในการชุมนุมเมื่อ three ส.ค. “ความจำเป็นทางประวัติศาสตร์ของการเคลื่อนไหว 24 มิถุนายน 2475.” ใน วารสารธรรมศาสตร์ ปีที่ eleven เล่ม 2 (มิถุนายน 2525), หน้า 62-68. อภิปรายไม่ลงมติ พุธ – พฤหัสบดี…นายกฯ ชี้ 2 เหตุผลปรับ ครม. ส่วนฝั่งขวา เดิมมี ปชป. ต่อมาได้เกิด พปชร., พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช. ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น พรรครวมพลัง), พรรคไทยภักดี (ทภด.) และ รทสช.

(เดิม fifty three เสียง) และ รทสช. (เพิ่งก่อตั้งพรรค ไม่มีเสียง) – น่าจะได้ที่นั่งรวมกันไม่เกิน 160 เสียง ภายใต้การประเมินบนฐานที่ว่าทุกคน-ทุกพรรคมีคะแนนนิยมเท่าเดิม ทว่าโดยข้อเท็จจริง คะแนนของทั้ง พปชร. ได้ย้ายไปเติมให้พรรคอื่น ๆ ด้วยหลังผู้แทนราษฎรหลายคนย้ายไปสังกัดทั้ง ภท. “จุดยืนที่ชัดอยู่คือ ‘มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง’ ดังนั้นพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นพรรคทหารจำแลงทั้งสองพรรค ไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค คือไม่ได้อยู่ใน ครม. ของเรา” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก.

ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์. “รัฐประหารครั้งแรก 1 เมษายน 2476 เผด็จการยุคแรกแบบ “Monocracy” ใน The101.world. (เผยแพร่ 2 เมษายน 2561).

กล่าวถึงแคนดิเดตนายกฯ หมายเลข 1 ของพรรค ในระหว่างเปิดแถลงข่าวเมื่อ 14 พ.ค. นอกจากแกนนำราษฎรชุดนี้ ยังมีแนวร่วมราษฎรตกเป็นผู้ต้องหา/จำเลย คดี 112 และต้องสูญเสียอิสรภาพในระหว่างการต่อสู้คดี ซ้ำบางส่วนยังกลายเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำ โดยปรากฏชื่อนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือที่รู้จักในนาม “จัสติน” ผู้ต้องหาคดี 112 ซึ่งถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นผู้ป่วยยืนยันรายแรกตามการเปิดเผยของกรมราชทัณฑ์เมื่อ 24 เม.ย. เหตุการณ์ที่ 2 สิ้นเดือนมีนาคม 2567 รัฐบาลเศรษฐา 1 บริหารประเทศครบ 6 เดือน 19 วัน ซึ่งสถิติการบริหารราชการแผ่นดิน แบบ “ทักษิณ” ที่ผ่านมานั้น เฉลี่ยทุก 6 เดือน จะมีการปรับ ครม. ทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทางการเมือง ประเมินว่าเดือนเมษายน 2567 นี้ เป็นห้วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการปรับ ครม. สอง กติกาใหม่ที่กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ไม่เอื้อต่อพรรคเกิดใหม่ แม้ประชาชนบางส่วนสนับสนุน พล.อ.

รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เนื่องจากกำหนดให้สมาชิกวุฒิสภาไทย ชุดที่ 12 จำนวน 250 คน ที่ทำหน้าที่ในช่วง 5 ปีแรก มาจากการแต่งตั้งหรือคัดเลือกโดย คสช. ทั้งหมด ทำให้ถูกมองว่าองค์กรอิสระถูกควบคุมโดย คสช. ในทางอ้อม นอกจากนี้ การรณรงค์ให้ความรู้และให้ลงมติคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญถูกปิดกั้น และคำถามพ่วงในประชามติมีความซับซ้อนเข้าใจยาก ซึ่งมีผลให้สมาชิกวุฒิสภามีอำนาจร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้เช่นเดียวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส่วนเนื้อหาอื่น เช่น การแก้ไขให้ “สิทธิ” หลายประการของประชาชนกลายเป็น “หน้าที่” ของรัฐ ตลอดจนบทเฉพาะกาลที่รับรองบรรดาประกาศและคำสั่งของ คสช. ในวันที่ 27 กันยายน 2563 ผู้นำประเทศได้กล่าวว่า การชุมนุมจะสร้างความวุ่นวายในประเทศและทำลายสมาธิในการทำงานของภาครัฐ ในการจัดการกับสถานการณ์โรคระบาด ปัญหาเศรษฐกิจหรือปากท้องของประชาชน นี่คือตัวอย่างคำพูดของผู้นำประเทศ แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลชุดนี้เป็นผลผลิตของระบบที่มีปัญหา หากเรากลับไปหถึงต้นตอที่ก่อปัญหาก็คือ รธน. นั่นเอง จึงจำเป็นที่จะต้องแก้ไข รธน.

วิเคราะห์การเมืองไทยในปัจจุบัน

ประยุทธ์ และลงคะแนนเลือกพรรค รทสช. ในบัตรปาร์ตี้ลิสต์ แต่กับ ส.ส.เขต ก็ยังเลือกผู้สมัครที่คุ้นชินในพื้นที่ ซึ่งอาจมาจากพรรคการเมืองอื่น เช่น พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รวมถึงพรรค พปชร. โดย ชลบุรี เพิ่มขึ้น 39.7% สวนทางกับ ภูเก็ต ที่เพิ่มขึ้น 341.8% ตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานที่ต่ำในปี 2565 ขณะที่พื้นที่ขออนุญาตก่อสร้างในจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญที่พึ่งพานักท่องเที่ยวไทยเป็นหลัก และจังหวัดศูนย์กลางภูมิภาคยังขยายตัวดี เช่น เชียงใหม่ (+182.6%) สงขลา (+141.1%) นครราชสีมา (+21.1%) และประจวบคีรีขันธ์ (+12.7%) เป็นต้น สวนทางกับกรุงเทพฯ ที่ลดลง -33.4% อยู่ในระดับ 4.1 แสน ตร.ม. จากการคาดการณ์ของอาจารย์สิริพรรณ three พรรคการเมือง – พปชร.

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรัฐประหารครั้งแรกโดยพระราชกฤษฎีกาของพระยามโนปกรณ์นิติธาดาได้ที่ ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์. “รัฐประหารครั้งแรก 1 เมษายน 2476 เผด็จการยุคแรกแบบ “Monocracy” ใน The101.world, เผยแพร่ 2 เมษายน 2561. 10 ประเด็นการเมืองไทยปี 2567 นี้ แต่ละเรื่องจะก่อให้เกิดความร้อนแรงได้มากน้อยขนาดไหนมารอดูกัน… ครั้งแรก ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 10 คน ระหว่างวันที่ ก.พ. ครั้งที่สอง ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 6 คน ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย. กลุ่มที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.